Logo partner








Typical Partners
QTC Law Firm:
VIETTEL
Telecommunications Corporation Army
VPBANK
Joint Stock Commercial Bank of China Business enterprises outside Vietnam
VIETCOMBANK
Vietnam Bank for Foreign Trade
VFF
Vietnam Football Federation
MoFA
Diplomatic Service Bureau, Ministry of Foreign Affairs of Viet Nam
MOJ
The Department for International Law, Department of Justice
VINACAFE
Coffee Corporation Vietnam
CIEM
Research Institute of Central Economic Management
Minh Trung Co., LTD.
Minh Trung Co., Ltd
Toàn Mỹ
Energy Corporation toan my
VENTURE MAIAYS@ VN FOOD JS Co.
Confectionery Joint Stock Company Vietnam food Maiays @
Thanh Phong Co., Ltd
Thanh Phong Co., Ltd.
Google Map

 

Latest News

Popular

08 nguyên nhân dẫn đến giao dịch dân sự vô hiệu và 05 hậu quả pháp lý theo Bộ luật dân sự 2015

vi

Giao dịch dân sự vô hiệu là một trong những quy định quan trọng đặc biệt cần lưu ý tại Bộ luật dân sự 2015 và trong thực tiếp áp dụng, thi hành Bộ luật này. Vậy những trường hợp giao dịch dân sự vô hiệu bao gồm những trường hợp nào? Quy định cụ thể ra sao, mời các bạn xem bảng thống kê nhỏ nhỏ sau.


Nguyên nhân dẫn đến giao dịch dân sự vô hiệu

Một số quy định cần lưu ý

Giao dịch dân sự vô hiệu do vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội

- Điều cấm của luật: là những quy định của luật không cho phép chủ thể thực hiện những hành vi nhất định.


- Đạo đức xã hội: là những chuẩn mực ứng xử chung trong đời sống xã hội, được cộng đồng thừa nhận và tôn trọng.

Giao dịch dân sự vô hiệu do giả tạo

- Giao dịch dân sự được xác lập một cách giả tạo với mục đích che giấu giao dịch dân sự khác thì giao dịch dân sự được che giấu đó vẫn có hiệu lực pháp luật nếu giao dịch đó không vi phạm quy định khác về giao dịch dân sự.


- Giao dịch dân sự được xác lập một cách giả tạo nhằm trốn trách nghĩa vụ dân sự với bên thứ 3 thì giao dịch đó cũng vô hiệu.


Giao dịch dân sự vô hiệu do người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự xác lập, thực hiện

- Những người theo quy định này thực hiện giao dịch dân sự, giao dịch dân sự đó sẽ không vô hiệu nếu rơi vào những trường hợp sau:


1. Giao dịch dân sự của người chưa đủ sáu tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người đó.


2. Giao dịch dân sự chỉ làm phát sinh quyền hoặc chỉ miễn trừ nghĩa vụ cho người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự với người đã xác lập, thực hiện giao dịch với họ.


3. Giao dịch dân sự được người xác lập giao dịch thừa nhận hiệu lực sau khi đã thành niên hoặc sau khi khôi phục năng lực hành vi dân sự.


 


- Trường hợp giao dịch dân sự được xác lập bởi các đối tượng này, người đại diện của những người này sẽ yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự đó vô hiệu nếu như những giao dịch dân sự đó không rơi vào 3 trường hợp trên.

Giao dịch dân sự vô hiệu do bị nhầm lẫn

- Khi các bên xác lập giao dịch dân sự mà trong giao dịch có sự nhầm lẫn làm cho 1 hoặc các bên không đạt được mục đích khi xác lập giao dịch dân sự thì bên bị nhầm lẫn có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu trừ trường hợp có sự nhầm lẫn nhưng các bên vẫn đạt được mục đích hoặc các bên có thể khắc phục sự nhầm lẫn để cùng đạt được mục đích

Giao dịch dân sự vô hiệu do bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép

Khi xác lập giao dịch dân sự, người nào bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép thì có thể yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu.


Lừa đối, đe dọa, cưỡng ép được hiểu như sau:


 


- Lừa dối trong giao dịch dân sự: là hành vi cố ý của một bên hoặc của người thứ ba nhằm làm cho bên kia hiểu sai lệch về chủ thể, tính chất của đối tượng hoặc nội dung của giao dịch dân sự nên đã xác lập giao dịch đó.


- Đe dọa, cưỡng ép trong giao dịch dân sự: là hành vi cố ý của một bên hoặc người thứ ba làm cho bên kia buộc phải thực hiện giao dịch dân sự nhằm tránh thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, uy tín, nhân phẩm, tài sản của mình hoặc của người thân thích của mình.

Giao dịch dân sự vô hiệu do người xác lập không nhận thức và làm chủ được hành vi của mình

Đối với người có năng lực hành vi dân sự nhưng lúc xác lập giao dịch dân sự là thời điểm mà người đó không nhận thức và làm chủ được hành vi thì người đó có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu.

Giao dịch dân sự vô hiệu do không tuân thủ quy định về hình thức

Đối với giao dịch dân sự vi phạm điều kiện có hiệu lực về hình thức thì giao dịch dân sự đó sẽ vô hiệu nếu rơi vào một trong các trường hợp sau:


 


- Các bên có thể yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu nếu giao dịch dân sự đã được xác lập theo quy định phải bằng văn bản nhưng văn bản không đúng quy định của luật mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch.


- Giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Trong trường hợp này, các bên không phải thực hiện việc công chứng, chứng thực.


 


 


Nếu giao dịch dân sự vô hiệu từng phần khi một phần nội dung của giao dịch dân sự vô hiệu nhưng không ảnh hưởng đến hiệu lực của phần còn lại của giao dịch.


05 hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu:


1. Giao dịch dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm giao dịch được xác lập.


2. Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.


Trường hợp không thể hoàn trả được bằng hiện vật thì trị giá thành tiền để hoàn trả.


3. Bên ngay tình trong việc thu hoa lợi, lợi tức không phải hoàn trả lại hoa lợi, lợi tức đó.


4. Bên có lỗi gây thiệt hại thì phải bồi thường.


5. Việc giải quyết hậu quả của giao dịch dân sự vô hiệu liên quan đến quyền nhân thân do Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định.

 

Thêm nhiều đối tượng được trợ giúp pháp lý từ ngày 01/01/2018

vi

Thêm nhiều đối tượng được trợ giúp pháp lý từ ngày 01/01/2018
Đây là nội dung mới nổi bật được quy định tạiLuật trợ giúp pháp lý 2017 (bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2018).

Theo đó, ngoài những đối tượng được quy định tại Luật trợ giúp pháp lý 2006, người được trợ giúp pháp lý còn bao gồm:

- Người bị buộc tội từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi;

- Người bị buộc tội thuộc hộ cận nghèo;

- Người thuộc một trong các trường hợp sau đây có khó khăn về tài chính:

+ Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ, chồng, con của liệt sĩ và người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ;

+ Người nhiễm chất độc da cam;

+ Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi là bị hại trong vụ án hình sự;

+ Nạn nhân trong vụ việc bạo lực gia đình.

+ Nạn nhân của hành vi mua bán người theo quy định của Luật Phòng, chống mua bán người;

+ Người nhiễm HIV.

Xem chi tiết nội dung này tại Điều 7 của Luật trợ giúp pháp lý 2017.

 

Bỏ yêu cầu nộp bản sao hộ khẩu khi xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp

vi

Bỏ yêu cầu nộp bản sao hộ khẩu khi xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp
Chính phủ ban hành Nghị quyết 58/NQ-CP về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư Pháp.

Theo đó, phương án đơn giản hóa thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam được quy định cụ thể như sau:

- Bỏ bản sao sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

- Bổ sung việc nộp bản sao thẻ Căn cước công dân (CCCD) khi thực hiện thủ tục trong trường hợp dùng thẻ CCCD khi nộp hồ sơ.

- Bỏ một số thông tin về nhân thân và thân nhân của cá nhân có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong Mẫu số 03/2013/TT-LTTP.

- Trong trường hợp có ủy quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì:

+ Bỏ một số thông tin về “Ngày, tháng, năm, sinh; Nơi sinh; Giới tính; Địa chỉ…” của người ủy quyền và người được ủy quyền tại Mẫu số 04/2013/TT-LLTP.

+ Người được ủy quyền được lựa chọn xuất trình thẻ CCCD bên cạnh Giấy CMND/Hộ chiếu.

Xem quy định chi tiết tại Nghị quyết 58/NQ-CP (có hiệu lực từ ngày 04/7/2017).

 

Quy định mới về Tội hiếp dâm có hiệu lực từ 01/01/2018

vi

Quy định mới về Tội hiếp dâm có hiệu lực từ 01/01/2018
Đây là một trong những nội dung nổi bật tại Bộ luật Hình sự sửa đổi 2017, được Quốc hội Khóa XIV thông qua ngày 20/6/2017.

Theo đó, nếu như BLHS 1999 chưa quy định rõ đối với tội hiếp dâm gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân thì sang đến BLHS 2015, nội dung này đã được quy định một cách cụ thể và mới đây được sửa đổi như sau:

Người nào phạm tội hiếp dâm mà gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% (BLHS 2015 quy định tỷ lệ từ 11 – 45%) thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

Ngoài ra, nếu phạm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi mà gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% (BLHS 2015 quy định tỷ lệ từ 11 – 45%) thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm.

Xem thêm các nội dung sửa đổi khác tại Bộ luật Hình sự sửa đổi 2017 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018).

 

Các trường hợp chiến sĩ cảnh vệ được quyền nổ súng

vi

Các trường hợp chiến sĩ cảnh vệ được quyền nổ súng
Đây là nội dung đáng chú ý tại Luật Cảnh vệ 2017được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 3.

Theo đó, cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ trong khi thi hành nhiệm vụ phải tuân thủ các nguyên tắc sử dụng vũ khí quân dụng và chỉ được nổ súng trong các trường hợp sau đây:

- Cảnh báo đối tượng đang đột nhập vào khu vực, mục tiêu cảnh vệ.

- Nổ súng vào đối tượng đang đột nhập vào khu vực, mục tiêu cảnh vệ, sau khi đã ra hiệu lệnh dừng lại và bắn chỉ thiên nhưng không hiệu quả.

- Vô hiệu hóa đối tượng đang có hành vi tấn công trực tiếp đối tượng cảnh vệ hoặc cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ đang thực hiện nhiệm vụ.

- Các trường hợp khác theo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017.

Luật Cảnh vệ 2017 bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2018.

Đồng thời, Pháp lệnh cảnh vệ năm 2005 hết hiệu lực kể từ ngày Luật Cảnh vệ 2017 có hiệu lực.

 

06 trường hợp được nổ súng vào đối tượng không cần cảnh báo

vi

06 trường hợp được nổ súng vào đối tượng không cần cảnh báo
Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017 nêu ra 06 trường hợp người thi hành nhiệm vụ độc lập được nổ súng vào đối tượng mà không cần cảnh báo. Đơn cử như sau:

- Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, vũ lực đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người thi hành công vụ hoặc người khác;

- Đối tượng đang trực tiếp thực hiện hành vi cướp súng của người thi hành công vụ…

Xem thêm tại Khoản 2 Điều 23 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017.

Đồng thời, Luật còn có những nội dung mới khác, như là:

- Ngoài tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, các tổ chức, doanh nghiệp khác khi có đủ điều kiện vẫn được nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu, sửa chữa vũ khí.

- Bổ sung thêm đối tượng được trang bị vũ khí quân dụng, gồm: cảnh sát biển; cơ yếu; cơ quan điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

- Dành một Chương riêng để quy định cụ thể về quản lý, sử dụng tiền chất thuốc nổ (Chương IV).

Luật này bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2018

 

Quy định mới về Giấy phép, điều kiện xuất khẩu, nhập khẩu

vi

Quy định mới về Giấy phép, điều kiện xuất khẩu, nhập khẩu
Luật Quản lý ngoại thương 2017 quy định việc quản lý theo giấy phép, theo điều kiện xuất khẩu, nhập khẩu như sau:

- Chỉ áp dụng biện pháp quản lý theo điều kiện trong các trường hợp cần thiết vì lý do trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng, thuần phong mỹ tục, bảo vệ môi trường.

- Việc áp dụng biện pháp quản lý theo giấy phép, theo điều kiện phải bảo đảm công khai, minh bạch; tiết kiệm thời gian, chi phí của cơ quan quản lý nhà nước và của thương nhân.

- Trên cơ sở tuân thủ điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

- Chính phủ quy định:

+ Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo giấy phép, theo điều kiện;

+ Phương thức, phạm vi quản lý của các Bộ, cơ quan ngang Bộ đối với hàng hóa thuộc Danh mục;

+ Trình tự, thủ tục cấp giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu.

- Bộ, cơ quan ngang Bộ có trách nhiệm công bố công khai Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo giấy phép, theo điều kiện và công bố điều kiện xuất khẩu, nhập khẩu đối với hàng hóa thuộc Danh mục.

Luật Quản lý ngoại thương 2017 có hiệu lực từ ngày 01/01/2018

 
Online Support
  • Legal counseling
    lawyer.hanoi lawyer.hanoi@yahoo.com
  • Advice Criminal
    tuvanhinhsu.qtclaw qtc.law@hotmail.com
  • Civil Consultants
    lawyer.hanoi lawyer.hanoi@yahoo.com
  • Business Advisory
    tuvandoanhnghiep.qtclaw qtc.law@hotmail.com
  • Land-Consulting Project
    tuvandatdai.qtclaw qtc.law@hotmail.com
  • Labor Consultant
    tuvanlaodong.qtclaw qtc.law@hotmail.com
  • Advice on Marriage & Family
    tuvanhonnhangiadinh.qtclaw qtc.law@hotmail.com
  • Sports Consulting
    tuvanthethao.qtclaw qtc.law@hotmail.com
  • Hotline: 0936780088
All Videos Reloaded3

Giá vàng
ĐVT: tr.đ/lượng
Loại Mua Bán
Loại Mua Bán
SBJ 45,080 45,230

SBJ 46,200 46,400

Tỷ giá
USD 21.011
GBP 34.591
HKD 2.776
CHF 23.850
JPY 275.94
AUD 22.295
CAD 21.256
SGD 16.959
EUR 29.651
NZD 17.188
Bat Thái Lan 805
Counting Visitors
001805303
TodayToday655
YesterdayYesterday347
This WeekThis Week1002
This monthThis month1002
Guests 10